Tin mới nhất

TPHCM sắp xây 2 cây cầu hơn 30.000 tỉ đồng, chấm dứt cảnh lụy phà

TPHCM sắp xây cầu Cát Lái và cầu Cần Giờ với tổng vốn hơn 30.000 tỉ đồng, giúp người dân thoát khỏi cảnh lụy phà hàng chục năm qua.
Cầu Cần Giờ giúp thay thế phà Bình Khánh (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Cầu Cát Lái gần 20.000 tỉ đồng thay thế phà cùng tên

Hiện nay, kết nối giữa TPHCM với Nhơn Trạch (Đồng Nai) chủ yếu phụ thuộc vào phà Cát Lái.

Mỗi ngày, hàng chục nghìn lượt người và phương tiện phải chờ phà nếu không muốn đi vòng qua Quốc lộ 51 hoặc cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, vốn chỉ dành cho ôtô.

Việc giao thông chưa thuận tiện không chỉ ảnh hưởng đến người dân mà còn cản trở hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp khu vực Nhơn Trạch và hệ thống cảng biển như Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải.

Hiện trạng vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Trước thực trạng đó, Sở Xây dựng TPHCM cho biết đang phối hợp cùng tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái.

Dự án có tổng chiều dài hơn 11,3 km, trong đó phần cầu dài hơn 3 km, được thiết kế vận tốc 80 km/h, rộng 33,5 m với 8 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m.

Cầu Cát Lái sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Tổng mức đầu tư cho phần cầu khoảng 9.000 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước tham gia khoảng 4.427 tỉ đồng (chiếm 49%), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.

Ngoài ra, chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến đường nối từ trạm thu phí đến điểm cuối tuyến là hơn 10.300 tỉ đồng, được bố trí từ ngân sách nhà nước. Trong đó, TPHCM chi khoảng 3.611 tỉ đồng, Đồng Nai hơn 2.967 tỉ đồng và phần xây đường nối hơn 3.779 tỉ đồng.

Dòng xe xếp hàng dài phía Nhơn Trạch (Đồng Nai) chờ qua phà Cát Lái về TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Nếu được phê duyệt, dự án sẽ khởi công trong giai đoạn 2026 – 2027 và hoàn thành trước năm 2030, góp phần giải tỏa áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cầu Cần Giờ chấm dứt lụy phà Bình Khánh

Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TPHCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh.

Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết hoặc cuối tuần. Có thời điểm, ôtô xếp hàng dài cả cây số, người dân phải chờ hàng giờ để qua sông.

Ô tô xếp hàng dài chờ qua phà Bình Khánh. Ảnh: Anh Tú

Sau nhiều năm chờ đợi, dự án cầu Cần Giờ đang được TPHCM xúc tiến. Theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện các cơ quan chức năng đang cập nhật dự án cầu Cần Giờ vào các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, các đồ án chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và giao thông đô thị có liên quan để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, trình HĐND TPHCM phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025.

Cầu Cần Giờ được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư hơn 10.569 tỉ đồng (chưa gồm lãi vay).

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Dự án có tổng chiều dài 7,3 km, trong đó phần cầu dài gần 3 km và đường dẫn hơn 4,3 km. Cầu được thiết kế 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h.

Đây là cầu dây văng hai trụ tháp, có tĩnh không thông thuyền 55 m – tương đương cầu Bình Khánh của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Điểm đầu cầu nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè), vượt qua sông Soài Rạp và nối vào đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ), cách bến phà hiện tại khoảng 2,1 km về phía Nam.

Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ kết nối trực tiếp Cần Giờ với trung tâm thành phố, tạo trục giao thông xuyên suốt về phía Nam.

Đặc biệt, cây cầu đóng vai trò then chốt trong việc phát triển hai dự án chiến lược tại Cần Giờ: Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha với gần 9 triệu lượt khách mỗi năm và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự kiến khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030.

Theo Minh Quân

Báo Lao Động